Sunday, May 23, 2021

4As Banghay-Aralin sa Filipino 11: Pagsulat ng Tekstong Argumentatibo

 

Banghay Aralin sa Filipino 11

  

I. Layunin

Pamantayang Pangnilalaman:

·        Nasusuri ang iba’t ibang uri ng binasang teksto ayon sa kaugnayan nito sa sarili, pamilya, lomunidad, bansa at daigdig.

 

Pamantayan sa Pagganap:

·        Nasusuri ang kalikasan, katangian at anyo ng iba’t ibang teksto.

 

Mga Kasanayang Pampagkatuto:

            Natutukoy ang paksang tinalakay sa iba’t ibang tekstong binasa (F11PB-IIIa-98)

 

Batayang Kasanayan:

·        Nalilinang ang ksanayan at kaalaman sa proseso ng pagsulat

·        Nakasusulat ng isang payak at masining na tekstong argumentatibo

·        Nauunawaan ang mga pamantayan sa pagsulat ngtekstong argumentatibo’

·        Naiuugnay ang mga kaisipang nakikita at napakinggan sa sariling karanasan

 

II. Paksang-Aralin

A. Pagsulat ng Tekstong Argumentatibo

B. Dayag, Alma M., del Rosario, Mary Grace G.(2016). Pinagyamang Pluma. Pagbasa at Pagsusuri ng Iba’t Ibang Teksto Tungo sa Pananaliksik. QC:Phoenix Publishing House,

pp. 89-111

C. Chart, TV, Laptop, Manila paper

D. Pagtutulungan/Paggalang sa Opinyon ng Iba

 

III. Pamaraan

A. Panimulang Gawain

1. Pagganyak

Laro: Charade

·        Pangkatin ang mga lalake at babae.

·        Ang dalawang pangkat ay pipili ng isang miyembro na bubunot ng papel kung saan nakasulat ang mga isyung panlipunan (korapsyon, aborsyon, atbp) na maaring maging paksa sa pagsulat ng tekstong argumentatibo.

·        Bawat pangkat ay bibigyan ng isang minuto upang iarte ang nabunot na paksa.

·        Ang pangkat na may pinakamaraming tamang sagot ay siyang panalo sa laro.

·        Pagkatapos ng laro talakayin ang mga sumusunod na tanong:

1. Ano-ano ang mga salitang pinahuluaan sa laro?

2. Mahalaga ba itong pag-usapan at bigyang-pansin bilang mag-aaral? Bakit?

3. Kung ikaw ay nasa kinauukulan, ano-ano ang maaring gawin sa mga maiinit na paksang ito?

 

B. Panlinang na Gawain

1. Gawain (ACTIVITY)

a. Paglalahad ng Aralin: Video Presentation

·        Ipanood sa kanila ang isang video na may pamagat “Paggamit ng mga Hayop sa Pananaliksik ng Makabagong  Gamot”.

·        Pagkatapos ng video ay ipanood ang isang slide presentation ukol sa paksang pinanood na naglalahad ng tekstong argumentatibo.


2. Pagsusuri (ANALYSIS)

·        Talakayin:

a)     Ano-ano ang nilalaman ng video at ng lathain na nabasa?

b)     Paano napanindigan ng video/lathain ang nais nitong mapabatid sa manonod?.

c)     Ano-ano ang mga datos o impormasyon na ibinigay upang mahikayat ang manood/mambabasa?

d)     Bakit mahalaga ang pagbibigay ng datos o impormasyon upang mahikayat ang mambabasa/manonod?

·        Ipaliwanag na ang tekstong napanood/nabasa ay halimbawa ng tesktong argumentatibo.

 

3. Paghahalaw at Paghahambing (ABSTRACTION AND COMPARISON)

 

Magpakita ng Venn diagram na naglalahad ng ugnayan Tekstong Argumentatibo at Tekstong Persuweysib.

 


Itanong:

Batay sa Venn diagram, ano ang tekstong arguemntatibo?

 

 

4. Paglalapat (APPLICATION)

Pangkatang Gawain:

Balikan ang mga paksang ginamit sa pagganyak.

·        Bawat pangkat ay magkakaroon ng brainstorming  upang makapagsulat ng isang tekstong argumentatibo.

·        Maaring silang bigyan ng outline sa magiging bahagi ng kanilang tekstong argumentatibo tulad ng nasa sa ibaba.

·        Ipaalala ang mga dapat tandaan sa isang pangkatang gawain tulad ng pagtutulungan at paggalang sa opinyon ng kapwa miyembro.  Panatilihin din ang kaayusan at kalakasan ng boses habang nagtatalakayan.

 

Paksa/Pamagat:

Unang Talata

Panimula

Ikalawang Talata

Kaligiran

Ikatlong Talata

Ebidensiyang susuporta sa posisyon.

( Maaring magdagdag ng maraming talata kung maraming ebidensya.)

Ikaapat na Talata

Counter-Argument

(Ilahad ang lohikal na dahilan na sasagot sa mga hindi sasang-ayon sa iyong argumento)

Ikalimang Talata

Unang Konklusyon

Ikaanim na Talata

Ikalawang konklusyon na sasagot sa tanong na,

“E ano ngayon kung ‘yan ang iyong posisyon?”

 

·        Bawat pangkat ay pipili ng reporter na magbabasa ng kanilang naisulat na tekstong argumentatibo.

·        Bigyang ang mga mag-aaral ng pagkakataon na magbigay ng puna o suhestiyon sa mga nabasang teksto.

 

 

5. Paglalahat (Generalization)

Itanong:

·        Ano ang tekstong argumentatibo?

·        Bakit sinabing hindi nagkakalayo ang tekstong argumentatubo at tekstong persuwaysib?

·        Bakit mahalaga ang mga tekstong argumentatibo sa mga usaping panlipunan?

 

 

IV. Pagtataya

Ibigay ang mga sumusunod na paksa at hayaan ang mga mag-aaral na pumili ng isa upang gawan ng tekstong argumentatibo.

 

Diborsyo

NCoV

Fake News

Paghahanda sa Kalamidad

Teenage Pregnancy

 

V. Kasunduan

Mangalap sa mga lumang diyaryo na may mga tekstong argumentatibo at basahin ito sa susunod na pagkikita.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Inihanda ni:

 

 

MARYNELL L. OCLARES

               SST-III

Iloilo City National High School

 

 

 

 

Inaprobahan ni:

 

 

 

MA. MAE S. ALMINAZA’

        Asst. Principal II

Iloilo City National High School

 

No comments:

Post a Comment